Hướng dẫn chăm sóc hoa Lan Hồ Điệp tươi lâu và đẹp

5 Cách chăm sóc hoa Lan Hồ Điệp tươi lâu và đẹp

 

Lan hồ điệp được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài lan”,  mang vẻ đẹp cao sang, tinh tế, quý phái và tao nhã. Cái đẹp của lan hồ điệp có thể thu hút bất cứ ai, từ những người trẻ thích rực rỡ nổi bật, những người chuộng sự đằm thắm, hay người tinh tế nhẹ nhàng.Vậy cách chăm hoa lan hồ điệp tươi lâu liệu bạn đã biết chưa? Hãy cùng tham khảo với Moon Flower nhé!

 

1. Tưới nước

Việc tưới nước cho cây luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, đặc biệt là đối với loài hoa “khó chịu” như Lan Hồ Điệp. Đây là loài cây đơn thân, diện tích bốc hơi của bản lá khá lớn nên cần cung cấp một lượng nước đầy đủ. Thông thường, đối với hoa Lan nói chung, chỉ cần tưới nước vừa đủ ẩm. Riêng với Lan Hồ Điệp, vào mùa hè, nên tưới cho hoa khoảng 5-7 ngày/lần. Ngược lại vào mùa đông, độ ẩm cao, người trồng chỉ cần tưới khoảng 10-12 ngày/lần là đủ.

Thời gian tốt nhất để tưới nước cho hoa là buổi sáng, không nên tưới vào buổi chiều. Đồng thời, việc xem xét nhu cầu nước của cây và giá thể sử dụng cũng là một điều cần thiết. Ngày nay, người chơi hoa thường dùng giá thể là đá trân châu, vỏ cây dương xỉ, than củi. Vì nó giữ ẩm tốt. Do đó, bạn không nên tưới nước quá nhiều. Vì giá thể quá ẩm sẽ gây thối rễ.

 

2. Chú ý độ ẩm

Lan Hồ Điệp là loại cây cần ẩm độ từ 50 – 80%. Nếu môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng màn che để hạn chế sự thoát nước của cây. Hoặc bạn có thể cho thêm nước và một ít sỏi hay đá cuội vào chậu trồng lan để duy trì độ ẩm ở mức tối ưu. Trong quá trình chăm sóc, nếu thấy cây có trạng thái ủ rũ, bạn nên chuyển cây sang vị trí khác hoặc tăng/giảm số lần tưới cho hợp lý.

 

3. Ánh sáng và vị trí trưng hoa Lan Hồ Điệp

Lan Hồ Điệp là loài cần có ánh sáng để phát triển tốt. Những chậu lan khi mua về trưng bày trong nhà nên để ở nơi có ánh sáng vừa phải như: vị trí ở gần cửa sổ, phòng khách có đèn chiếu sáng nhân tạo,… Phải chú ý, tuyệt đối không được để chậu lan dưới ánh nắng trực tiếp, vì khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời cây sẽ bị vàng lá, cháy thân lá và hoa nhanh tàn…

 

Ánh sáng lý tưởng cho lan Hồ Điệp phát triển tốt chính là ánh mặt trời vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Loài lan này cần nhiệt độ ban ngày là 18-29oC và nhiệt độ ban đêm là 13-18oC. Nhiệt độ tốt nhất cho hoa là ở 21-32oC.

Trong suốt khoảng mùa thu, cần duy trì nhiệt độ dưới 16oC cho lan Hồ Điệp liên tục trong 3 tuần khi cụm hoa bắt đầu xuất hiện. Việc làm này sẽ giúp lan tránh được hiện tượng rụng nụ khi có sự thay đổi bất thường về nhiệt độ.

 

4. Bổ sung chất dinh dưỡng cho hoa

Lan Hồ Điệp rất cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Để cây phát triển tốt và cho hoa đẹp. Việc bón phân cho cây nên tiến hành thường xuyên hơn vào mùa hè và khi cây đang trong giai đoạn tăng trưởng. Tần suất tưới từ 2 đến 3 tuần tưới phân hòa tan 1 lần. Mùa đông, cây sẽ sử dụng dưỡng chất ít hơn.

Loại phân bón với công thức ổn định như NPK 14 – 14 – 14 sẽ đem đến hiệu quả tối ưu. Bạn nên pha phân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cho sản phẩm hoa Lan Hồ Điệp. Riêng đối với cây đang ra hoa, bạn cần sử dụng phân có hàm lượng photpho cao hơn, như 10 – 30 – 20. Lưu ý việc tưới nước cho cây trước và sau khi bón phân là điều không thể bỏ qua. Vì nước sẽ là dung môi giúp cây hấp thụ các dưỡng chất trong phân bón.

Nếu áp dụng đầy đủ những kỹ thuật trong cách chăm sóc hoa Lan thì độ bền hoa có thể đạt từ 8 – 10 tuần, có khi lên đến 12 tuần. Thời gian thưởng hoa sẽ lâu hơn rất nhiều so với khi không có kỹ thuật chăm sóc hoa Lan đúng cách.

 

5. Tạo sự thông thoáng cho lan hồ điệp

So với các loài lan khác, tạo sự thông thoáng cho lan hồ điệp là điều cần thiết. Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh thối rữa và nhiều lọai vi nấm thường gặp ở loài lan này. Sự thông gió càng lớn cây càng ít bệnh vì nó giúp cây mau khô sau khi tưới. Tuy nhiên, sự thông gió quá mạnh cũng sẽ dễ làm cho cây mất nước. Do đó, cần chú ý điều chỉnh độ thoáng gió vừa phải, giữ cho lá của lan Hồ Điệp luôn khô ráo là ổn, việc này phụ thuộc vào vị trí đặt chậu lan Hồ Điệp và không gian quanh chậu.

 

Những điều cần phải lưu ý khác

Khi hoa gần tàn hay cây có hiện tượng yếu đi phải cắt ngay cành hoa và tưới phân 30-10-10 để dưỡng cây. Hoặc cây khỏe, muốn tiếp tục chơi hoa thì cắt cành hoa, chỉ cắt hết phần hoa đã tàn, tại các mắt của cành hoa sẽ mọc ra các nhành hoa khác.

Khi tưới phân không được pha quá liều lượng quy định, cây sẽ vàng lá và chết.

Mùa đông, nếu nhiệt độ dưới 150C, cây không phát triển, nụ sẽ bị hỏng, phải chuyển đến chỗ ấm hơn hoặc che cho cây.

Vào mùa mưa, lá rất dễ bị giập do nước mưa rỏ trực tiếp vào gây ra bệnh thối lá. Vậy phải tránh mưa bằng cách che nilông hoặc tôn nhựa.