Ý nghĩa hoa Tulip

Ý nghĩa và biểu tượng của hoa Tulip

Nở rộ vào những ngày đầu hè và sản sinh ra những búp hoa dài và nhọn với đủ màu sắc, hoa tulip đóng vai trò quan trọng trong khu vườn trong hầu hết các khu vườn qui mô tại gia. Nó là nguồn cảm hứng bất tận và nỗi ám ảnh trong lịch sử làm vườn. Cho dù là bạn bắt đầu yêu thích hoa tulip sau khi đi cả ngàn thước tại Hà Lan hoặc một chuyến đi đến cửa hàng hoa ở khu phố thì bạn có thể biết được nhiều hơn về lịch sử của loài hoa nổi tiếng thứ ba trên thế giới và điều nó tượng trưng cho ở quá khứ và hiện tại.

Ý nghĩa hoa và biểu tượng của hoa Tulip

Hoa Tulip có ý nghĩa gì

Tuy nó không phải là bông hoa kiêu hãnh nhất trong khu vườn, nhưng nét đẹp và vẻ duyên dáng của một bông hoa tulip đã trở thành biểu tượng cho những điều sau:

  • Sự hoàn hảo, tình yêu lâu dài giữa hai người hoặc các thành viên gia đình
  • Tình yêu say đắm, cho dù niềm đam mê bị từ chối hoặc trả lại
  • Tính hoàng tộc và vương giả
  • Tình yêu bị quên lãng
  • Kỉ niệm 11 năm ngày cưới
  • Sự phong phú, thịnh vượng, và niềm đam mê
  • Từ thiện và hỗ trợ cho những người kém may mắn

Nguồn gốc tên hoa Tulip

Cái tên ngắn gọn và xúc tích như thế nhưng lại có một lịch sử rất dài dòng và phức tạp đằng sau nó. Nhà ngôn ngữ học đã truy ngược về một từ Ba Tư chỉ khăn xếp. Điều này có vẻ như là do sự nhầm lẫn trong dịch thuật hơn là sự liên quan đến hoa, do người Ba Tư luôn thích thú khi mang hoa tulip cùng với khăn xếp và bài viết từ đế chế Ottoman về hoa được dịch sang tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Latin và tiếng Pháp trước khi kết thúc bằng cái tên như hiện nay. Tất cả loài tulip thông thường đều thuộc giống hoa Tulipa, nhưng có vài biến thể được gọi là neo-tulipa bởi vì chúng sinh sản một cách hoang dại qua nhiều thế hệ và phát triển nhiều đặc điểm khác nhau.

Tính biểu tượng của hoa Tulip

Hoa tulip là một loại hoa kinh điển cho tình yêu, dù nó được xem là biểu tượng cho lòng nhân ái vào thời Victorians. Người Thổ Nhĩ Kì, những người đầu tiên nhân giống hoa đã xem nó như là một biểu tượng cho thiên đàng trên trái đất, làm cho nó trở thành một phần của nhiều bài thơ tôn giáo và tác phẩm nghệ thuật. Trong khi đế chế Ottoman trồng để nhắc nhở họ về thiên đường và sự sống vĩnh cữu, thì người Hà Lan, người mà làm bông hoa phổ biến lại coi nó là một lời nhắc nhở về việc cuộc sống rất ngắn ngủi và có thể thay thế. Sự dính líu tới tình yêu và đam mê chỉ được đề cập gần đây vào thế kỷ 20 và 21, nhưng điều đó không làm giảm đi sức mạnh của biểu tượng đằng sau loài hoa này.

Ý nghĩa và biểu tượng của hoa Tulip

Một vài sự thật về hoa Tulip

Tất cả hoa tulip đều mang trên mình hình dáng nụ hoa cơ bản và thể hiện mặt cạnh của các cánh hoa. Một màu tối hoặc sáng ở trung tâm tương phản với những cánh hoa và có thể  xem là tượng trưng cho một trái tim tan vỡ hay nhẹ nhàng tương ứng. Loài hoa này đã được canh tác từ thế kỷ 13, nhưng chỉ thật sự phát triển vào những năm 1600 khi người Thỗ Nhĩ Kì giới thiệu chúng với người Hà Lan. Cơn cuồng hoa Tulip trong thế kỷ 17 đã trở nên nóng hổi khi mà các nụ hoa được giao dịch như tiền tệ và trộm cắp của những bông hoa sẽ phải chịu đựng hình phạt khắc nghiệt. Giờ thì những bông hoa này có thể được mua trong cửa tiệm chỉ với vài chục ngàn.

Ý nghĩa màu sắc hoa Tulip

Không giống như những loài hoa khác, ý nghĩa hoa tulip thay đổi rất lớn tùy thuộc vào màu sắc. Chẳng hạn như là:

  • Màu vàng là màu của tình yêu không được đáp lại hoặc bị bỏ rơi. Gửi một bông hoa tulip vàng cho một ai đó có nghĩa là bạn yêu họ nhưng bạn biết là tình cảm của mình sẽ không được đáp lại.
  • Màu đỏ rực là màu của đam mê và tình yêu hoàn hảo. Đừng gửi một bó hoa như thế cho một thành viên gia đình nếu không bạn sẽ gửi nhầm thông điệp.
  • Màu tím gắn liền với hoàng gia, sự phong phú và thịnh vượng
  • Màu hồng là tình cảm nhưng ít mãnh liệt, và cũng cung cấp một lựa chọn thích hợp hơn cho bạn bè và gia đình.

Ý nghĩa thực vật học của hoa Tulip

Là một thành viên của dòng họ hoa huệ, tulip có thế ăn được nhưng không phải là dược liệu. Không có nhiều tài liệu nghiên cứu về giá trị làm thuốc của hoa tulip, ngay cả ở thời kì Trung cổ. Nhưng chúng lại được đánh giá rất cao bởi người Hà Lan trong những năm 1600 bởi chúng là thực phẩm dùng lúc nguy cấp trong thế chiến thứ hai bởi vì những nụ hoa cung cấp lượng lớn calo. Các cánh hoa cũng có thể ăn được, dẫn đến các món ăn được nhồi bằng hoa tulip.

Ý nghĩa và biểu tượng của hoa Tulip

Thông điệp của hoa Tulip

“Một tulip không cố gắng gây ấn tượng với bất cứ ai. Nó không cố gắng để khác với một bông hồng. Nó không cần phải làm như thế. Nó khác biệt. Và có chỗ trong vườn cho mỗi bông hoa.” – Marianne Williamson